web analytics

เปิดเกมแลกแต่ “ผี” โรคแพ้ภูมิตัวเอง

Facebook
Twitter
LinkedIn

เสียรูปมวยและเสียขวัญกันไปเต็มๆกับความพ่ายแพ้คาบ้านต่อฟูแล่มของแมนฯยูไนเต็ด

ถึงแม้ฟอร์มของ “ปีศาจแดง” ส่วนใหญ่ออกแนวต้องลุ้นหน้างานนัดต่อนัดและยังไม่มีแนวทางการเล่นที่ชัดเจนเท่าไหร่

แต่ที่บอกว่าขวัญเสียคือลูกทีมของ ETH เครื่องกำลังติดยังไม่แพ้ใครในปี 2024 ด้วยผลงานชนะถึง 6 และเสมออีก 1 หรือนับเฉพาะพรีเมียร์อย่างเดียว 4 in a row

สวนทางกับ ฟูแล่ม ที่แบกร่างมาเยือน โอลด์แทรฟฟอร์ด ด้วยสถิติโดนข่มมิดด้าม

ไม่เคยบุกมาชนะที่นี่นานถึง 21 ปี นับตั้งแต่ปี 2003 และเชื่อไหมครับว่าตลอด 21 ที่ว่ามานี้ “เจ้าสัว” สะสมแลกสแตมป์ได้แค่ 3 แต้มจากการเยือน 16 ครั้ง!!

รวมถึงเด็กๆของ มาร์โก ซิลวา คือทีมที่ผลงานนัดเยือนห่วยที่สุดเป็นอันดับ 2 ในลีกหลังก่อนมาเยือน OT พวกเขาเพิ่งชนะแค่ 1 จาก 12 เกมเท่านั้น

นี่มันสเต็กเนื้อแกะพร้อมไวน์มื้อค่ำดีๆนี่เอง

อย่างไรก็ตามด้วยการเล่นในบ้านและมีความห้าวเต็มตัวเราจะเห็นได้ว่า ยูไนเต็ด ประเมินตัวเองสูงไปและในทางกลับกันประเมิน “เจ้าสัว” ต่ำไป

การโหลดผู้เล่นแนวรับเพื่อช่วยกันทุบหัวปลาช่อนของเจ้าถิ่นทำให้เราเห็นการเสียบอลและโดนโต้กลับของผู้เล่นชุดสีขาวเรียงเป็นหน้ากระดาน 3-4 ตัวบ่อยมาก (โดยเฉพาะในครึ่งแรก)

โอกาส clear cut ของ ฟูแล่ม ถ้าคมและเด็ดขาดกว่านี้ 4-0 คือขั้นต่ำ

ด้วยความเคารพเท่าที่ดู “เจ้าสัวน้อย” เล่นมาหลายหนแถมเจอ ลิเวอร์พูล ถึง 3 เกม (พรีเมียร์ 1 และคาราวคัพ 2)

พวกเขาเป็นทีมที่ทรงงานเหนื่อย เอ้ย ถุย!! เป็นทีมที่ทรงบอลเป็นงานในจังหวะสวนกลับที่น่ารำคาญเหลือเกิน

มีวิธีเอาตัวรอดในแบบฉบับของตัวเองในจังหวะลำเลียงบอลและชอบมากกับพื้นที่โล่งๆจังหวะสวนกลับ

แต่ที่ทำให้อันดับในตารางอยู่ครึ่งล่างเพราะยังขาดวิธี “สังหาร” มีความเลอะเทอะใช้โอกาสเปลืองให้เห็นตลอด

เช่นขึ้นมาเยอะกว่าฝั่งตรงข้ามแต่ final play มักจะเป็นการออกด้านข้างที่บอลยังห่างจุดอันตราย

จะเรียกว่าหมูหรือสมันก็ไม่เต็มปาก แค่คุณจับจุดและย้ำแผลให้เป็น ฟูแล่ม เขาก็พร้อมมอบตัวอยู่แล้ว

แนวรับ ยูไนเต็ด หลังเหวอะวันนี้เกิดขึ้นทั้งเสียบอลในแดนบนและการพยายามดันเพรสสูง (และแย่งไม่ได้) ซึ่งเจ้าถิ่นไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญอยู่แล้วเรื่องแดนกลางคอยสกรีนหรือ cover

เช่นจังหวะนาที 18 แม็คไกวร์ ทิ้งตำแหน่งเพื่อเพรสใส่ วิลสัน ถึงกลางสนามแต่ช้ากว่าจนกระทั่ง อิโวบี้ กระชากไปล่อเป้าเหน่งๆแต่ยิงออกข้างไปเอง

และสำคัญคือวิธีการเล่นในวันที่ไม่มี ฮอยลุนด์ ทำให้ ยูไนเต็ดขาดตัวพักบอลซึ่งประโยชน์คือปีกสามารถวิ่งฉีกเพื่อรอรับบอล เป็นการเล่นที่เซฟและรับประกันว่าเสียบอลน้อยกว่า

ดังนั้นการต้องพึ่งพานักเตะขี้เกียจอย่าง แรชฟอร์ด ให้มาทำอะไรกับบอลมันคาดหวังได้น้อยกว่า

ทั้งนี้เป็นอีกเกมที่บรรดา “เร้ดอาร์มี่” บ่นอุบถึง work rate ของ “ดร.แรช” ที่ว่ากันว่าพอรับค่าเหนื่อย 300k แกก็ปล่อยจอยทันที

การวิ่งจ้อกกิ้งเก็บแรงปล่อยให้คู่ต่อสู้เลี้ยงบอลยังมีให้เห็นหลังก่อนหน้านี้ถูกโลกโซเชี่ยลกระหน่ำด้วยคลิปไล่บอล “ขอไปที” ก่อนปล่อยให้ บาร์คลีย์ ของลูตันที่อยู่ใกล้แค่ปลายจมูก 1 ก้าวเลี้ยงหนีไปต่อหน้าต่อตา

ครับความเปราะบางในเกมรับของ “ปีศาจแดง” ลุกลามไปถึงจังหวะเสีย 1-0 ซึ่งหลังจบเกมฝรั่งเขาวิเคราะห์และฟังไวๆผมได้ยินคำว่า miss match หรือการจับคู่ประกบพลาด

พอดูภาพช้าจะเห็นได้ว่า 2 เซนเตอร์ของ “เจ้าสัว” ฟิวชั่นแบ่งงานจนนำมาสู่ประตูนี้

เริ่มจาก เอริคเซ่น จับคู่กับ บาสซีย์ อยู่ดีๆแต่ อดาราบิโอโย่ เหลือบไปมองแข้งทีมชาติเดนมาร์กก่อนสกรีนบังไม่ให้ตาม บาสซีย์ จนทำให้เซนเตอร์ทีมชาติไนจีเรียวัย 24 ปีกลายเป็นผู้ทำประตูในที่สุด

กลายเป็นว่าจังหวะนี้ อดาราบิโอโย่ คนเดียวดึง เอริคเซ่น และ แม็คโทฯ มาอยู่ที่เขาคนเดียว

เช่นกันกับประตูดับฝันเจ้าถิ่นในนาที 90+7 ที่มาจากการดันขึ้นสูงเพื่อเอาประตูตีเสมอและแม็คไกวร์ที่ไปโหม่งไม่ดีไม่ตรงเพื่อนแถมไม่โด่งอีกโดนสวนวิ่งหน้าตั้งเหมือนที่เคยโดนตลอดทั้งเกมแต่หนนี้ฟูแล่มเขาลงโทษโดยไม่มีโอกาสแก้ตัวอีกแล้ว

ผมเห็นลูกนี้แฟนผีหลายคนคิดอะไรไม่ออกโทษ โอนาน่า อีกแล้ว (เกมในเซฟช่วยชีวิตหลายลูก) แต่ในฐานะกองหลังหรือคนที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบกับการเล่นเกมรับ

การไม่มีใครบังเหลี่ยมให้ผู้รักษาประตูในมุมใดมุมนึง มันเซฟยากนะครับซึ่งในที่นี้ตัวประกบโดน อิโวบี้ ล็อกหลบทีเดียวถลำไป 2 ตัว

จังหวะดังกล่าวมุมกว้างเปิดหมดและเพื่อความเป็นธรรมกับ โอนาน่า แกขาตายเพราะเหมือนโดนยิงจุดโทษ (แต่เป็นจุดโทษที่เอียงๆ) โดยที่มุมขวาหรือมุมไกลคือมุมธรรมชาติที่ต้องเตรียมพุ่งไปเซฟมากกว่าอยู่แล้ว

พิธีกรยังแอบถาม อิโวบี้ เลยว่าทำไมถึงเลือกมุมยากซึ่งแกก็ตอบนะแต่ผมฟังไม่ทันว่ะครับ 5555 รู้แค่ว่าลองๆยิงดู โชคดีที่เข้า อืม

ผมมองความพ่ายแพ้เกมนี้ของ ยูไนเต็ด ทำให้โอกาสที่ตั้งเป้าไป top 4 (ตาม 8 แต้ม) ต้องไต่ต้องปีนกันลากเลือดสุดๆ จากเดิมมันเหนื่อยอยู่แล้ว

จริงๆการเก็บ 3 แต้มจากทีมที่ควรได้อย่าง ฟูแล่ม สามารถเอาไปหักล้างการเจอ แมนฯซิตี้ ที่ เอติฮัด ในวันอาทิตย์ที่ 3 เดือนหน้าได้เพราะการแพ้ทีมของ เป๊ป ไม่ว่าทีมไหนมันยากมากๆอยู่แล้ว

มีโอกาสสูงที่วันนั้น gap อาจเพิ่มขึ้นเป็น 11 แต้ม ได้แต่หวังว่าทั้งนักเตะและแฟนบอลจะไม่ถอดใจกันไปซะก่อนนะ….

สถิติ สถิติ สถิติ

ประตูนาที 90.04 นาที อเล็กซ์ อิโวบี้ เป็นประตู “ชัย” ท้ายเกมมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ที่ แมนฯยูฯ โดนยิงในพรีเมียร์ลีกและเป็นประตูท้ายเกมมากที่สุด (นับตั้งแต่ 2006-07) ที่มีผู้มาเยือนทำได้ที่ โอลด์แทรฟฟอร์ด

ตอนนี้ แมนฯยูฯ แพ้ในบ้านทุกรายการไปแล้ว 8 เกมในซีซั่นนี้ กลายเป็นแพ้ในบ้านมากที่สุดนับตั้งแต่ซีซั่น 2020-21 (8 เท่ากัน) โดยหนสุดท้ายที่แพ้มากกว่าคือในปี 1973-74 (9)

อังเดรียส เปเรร่า สร้างโอกาสถึง 5 ครั้งในเกมนี้ เป็นนักเตะฟูแล่มที่สร้างโอกาสในการมาเยือน แมนฯยูฯ ในพรีเมียร์ลีกนับตั้งแต่ หลุยส์ บัว มอร์ท ทำไว้ในปี 2006 (5 เท่ากัน)

นี่เป็นชัยชนะที่ โอลด์แทรฟฟอร์ด หนแรกของ ฟูแล่ม ในรอบ 21 ปีนับตั้งแต่บุกมาชนะ 3-1 เมื่อปี 2003

บทความที่เกี่ยวข้อง