web analytics

‘เซอร์จิม’ เข้าใจได้ ‘เรือใบ’ ค้านกฎสปอนเซอร์

Facebook
Twitter
LinkedIn

เซอร์จิม แร็ตคลิฟฟ์ เจ้าของร่วม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เข้าใจได้ที่ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ดำเนินคดีคัดค้านกฎตรวจสอบสปอนเซอร์ของ พรีเมียร์ลีก พร้อมส่งคำเตือนผู้จัดการแข่ง ไม่ควรแทรกแซงจำกัดการลงทุนมากเกินไป

ท่ามกลางความผิดการเงิน 115 ข้อหา “เรือใบสีฟ้า” ยื่นฟ้องกลับ ขอให้ พรีเมียร์ ลีก ยกเลิกกฎตรวจสอบสปอนเซอร์ที่มีความเกี่ยวของกับเจ้าของ (APT) โดยคดีกำลังใกล้ได้ข้อสรุป

หากกฎดังกล่าวถูกยกเลิก สโมสรทั้งหลายจะสามารถทำข้อตกลงกับสปอนเซอร์ของตัวเองได้โดยไม่มีการตรวจสอบ ขณะที่ความผิดของ แมนฯ ซิตี้ หลายข้อหาเชื่อมโยงกับกฎนี้

“ผมสามารถเข้าใจว่าทำไม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถึงคัดค้านกฎนั้น พวกเขาต้องการให้ฟุตบอลเป็นตลาดเสรีที่เปิดกว้าง” มหาเศรษฐีอังกฤษ กล่าวผ่านสัมภาษณ์กับ Bloomberg ซึ่งเผยแพร่วันพฤหัสที่ผ่านมา

“หาก พรีเมียร์ ลีก มีการแทรกแซง และกำหนดกติกาต่างๆ มากเกินไป พวกเขาจะเจอปัญหาแบบ แมนฯ ซิตี้, เอฟเวอร์ตัน, น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ และอื่นๆ อีกมาก”

“หากคุณไม่ระมัดระวัง พรีเมียร์ ลีก จะลงเอยด้วยการใช้เวลาในศาล มากกว่าคิดถึงเรื่องที่เป็นประโยชน์สำหรับลีก เรามีลีกที่ดีที่สุดในโลก และไม่ควรทำให้มันเสียไป ในภาคเหนือของอังกฤษ เรามีสำนวนว่า ‘หากของไม่พังก็อย่าซ่อมมัน’,”

แม้สัมภาษณ์แสดงความเข้าใจ แต่ ยูไนเต็ด คือหนึ่งในทีมที่โหวตสนับสนุนกฎซึ่ง ซิตี้ คัดค้าน อย่างไรก็ตาม สองทีมเมืองแมนฯ ร่วมโหวตยับยั้งระบบกฎการเงินแบบใหม่ ซึ่งลิมิตการใช้เงินแต่ละสโมสร จะยึดโยงกับรายรับของทีมที่ได้เงินน้อยสุดในลีก

“การยึดโยงแบบนั้น จะเป็นการขัดขวางสโมสรระดับท็อปใน พรีเมียร์ ลีก” แร็ตคลิฟฟ์ กล่าวเพิ่มเติม ถึงกฎการเงินรูปแบบใหม่ที่ พรีเมียร์ ลีก ผ่านโหวตเตรียมทดลองใช้ซีซั่นหน้า

“สิ่งสุดท้ายที่คุณต้องการ คือสโมสรระดับท็อปของ พรีเมียร์ ลีก ไม่สามารถแข่งขันกับ เรอัล มาดริด, บาร์เซโลน่า, บาเยิร์น มิวนิค และ เปแอสเช เพราะมันจะทำให้เราไม่ใช่ลีกที่ดีที่สุดในโลกอีกต่อไป”

บทความที่เกี่ยวข้อง